วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วันสำคัญและเทศกาลของประเทศเกาหลี

วันที่ 1 มกราคม วันขึ้นปีใหม่ 신정 (ชินจอง)
วันแรกของวันขึ้นปีใหม่ คือ วันเริ่มต้นและวันเฉลิมฉลอง เป็นวันหยุดสากลเหมือนกับหลายๆประเทศ
image003

วันที่ 14 มกราคม วัน Diary Day
วันที่จะมอบสมุดไดอารี่ที่เขียนไว้ 1 ปี ให้กับคนที่เรารัก ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว แฟน หรือว่าเพื่อน เพื่อจะได้นึกถึง วันสำคัญในไดอารี่จะได้ไม่ลืม
image005

มกราคม – กุมภาพันธ์ วันปีใหม่เกาหลี 설날 (ซอลลัล)
วันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ (วันซอลลัล) เป็นวันที่สำคัญมากวันหนึ่งตามธรรมเนียมของทุกปี และมีความสำคัญมากขึ้น กว่าวันที่ 1 มกราคม โดยมากบริษัท ร้านค้าต่างๆ จะปิดทำการ ประชาชนส่วนใหญ่ที่มีวันหยุดหลายวันก็จะ เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด เพื่อไปอยู่กับครอบครัว สมาชิกทุกคนจะตื่นแต่เช้า ใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ และโค้งคำนับให้กับผู้อาวุโส ของพวกเขาเพื่อทำพิธีเคารพบรรพบุรุษ ของครอบครัว เด็กๆเกาหลีจะชอบตอน ได้รับอั่งเปามากๆ ในวันนี้ชาวเกาหลี จะแต่งกายด้วยชุดฮันบก แล้วก็มี งานเลี้ยงพร้อมอาหารอย่างดีมากมาย และมีกิจกรรมต่างๆ เล่นกันอย่างสนุกสนาน
image007

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ วัน Valentine’s Day 발렌타인 (พัลเรนทาอิน)
วันวาเลนไทน์ เป็นวันที่หญิงสาวจะบอกความในใจให้กับชายหนุ่มที่ตนแอบชอบ แอบรัก ได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่มีให้ โดยส่วนใหญ่จะมอบของขวัญเป็น ช็อคโกแลต การ์ด ตุ๊กตา ลูกอม หรือว่าจะเป็นของที่ทำขึ้นเองก็ได้ ฯลฯ
image011

วันที่ 1 มีนาคม วันขบวนการกอบกู้อิสรภาพ 삼일절 (ซามิลจอล)
วันนี้เป็นวันระลึกถึงการประกาศอิสรภาพเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 1919 ขณะที่ถูกยึดครองโดยประเทศญี่ปุ่น การอ่านประกาศเป็นพิธีสำคัญจัดขึ้นที่ สวนทับกลในกรุงโซล สถานที่ซึ่งคำประกาศได้ถูกอ่านเป็นครั้งแรกต่อสาธารณะ ชาวเกาหลีไม่มีวันลืมวันนี้เด็ดขาด!
image014

วันที่ 14 มีนาคม วัน White Day
เป็นวันที่ชายหนุ่มจะบอกความในใจให้กับหญิงสาวที่ตนแอบชอบ แอบรัก ได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่มีให้ โดยส่วนใหญ่จะมอบของขวัญเป็น ดอกไม้ ช็อคโกแลต การ์ด ตุ๊กตา ลูกอม หรือว่าจะเป็นของที่ทำขึ้นเองก็ได้ ฯลฯ
image018

วันที่ 5 เมษายน วันปลูกต้นไม้ 식목일 (ชิกโมกิล)
ต้นไม้ต่าง ๆ ถูกปลูกขึ้นทั่วประเทศในทุก ๆ ปี เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปลูกป่าทั่วประเทศ
image020

วันที่ 14 เมษายน วัน Black Day
วันนี้เป็นวันสำหรับคนเกาหลีผู้ที่ยังไม่มีคนรักหรือยังไม่มีแฟนจะมารวมตัวกันเพื่อกินก๋วยเตี๋ยวเส้นสีดำด้วยกัน ใส่ชุดดำ เพื่อจะได้บ่งบอกว่าตัวเองยังโสด
image021
เมษายน – พฤษภาคม วันวิสาขบูชา 석가탄신일 (ซอกกาทันชีนิล)
วันที่ 8 เดือน 4 ตามจันทรคติ วันนี้เป็นวันสำคัญทางศาสนา ที่วัดหลายๆแห่งทั่วประเทศ ได้ทำบุญ และตามลานวัดต่างๆได้มีการแขวนโคมไฟในตอนหัวค่ำหรือไม่ก็ถือเอาไว้เพื่อเฉลิมฉลอง เย็นวันอาทิตย์ก่อนวันประสูติของพระพุทธเจ้า
image023

วันที่ 1 พฤษภาคม วันแรงงาน (กึลโรจาเอนัล)
วันแรงงานของเกาหลีนั้น ไม่ได้ถือว่าเป็นวันหยุดสากล แต่ตามธนาคารและบริษัทต่างๆ จะปิดทำการ
image027

วันที่ 5 พฤษภาคม วันเด็ก 어린이날 (ออรีนีนัล)
วันนี้ถือเป็นวันสำคัญมากสำหรับเด็กๆทุกคน เด็กทุกคนจะชอบวันนี้ที่สุด คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง จะตามใจเป็นพิเศษจะพาเด็กๆไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสนุก ดูหนัง กินข้าว ทำกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งวัน แล้วสถานที่เหล่านี้ก็เปิดให้เด็กเล่นฟรี กินฟรี หรือไม่ก็ลดราคาพิเศษ แถมของเล่นมากมาย
image029

วันที่ 8 พฤษภาคม วันบุพการี 어버이날 (ออบออีนัล)
วันนี้จะเป็นวันที่บุตรชายและบุตรสาว จะแสดงความรักและความเคารพต่อบุพการีของพวกเขา
image032

วันที่ 14 พฤษภาคม วัน Rose Day และวัน Yellow Day
เป็นวันที่คู่รักจะมอบดอกกุหลาบให้แก่กันและกัน แล้ววันนี้ยังเป็นวัน Yellow Day วันสำหรับผู้ที่ยังไม่มีคนรักแล้วพลาดโอกาสไม่ทันได้กินก๋วยเตี๋ยวเส้นสีดำในวัน Black Day มารวมตัวกันกินข้าวราดแกง (คาดว่าข้าวราดแกงน่าจะเป็นสีเหลืองเลยเรียก Yellow Day)
image034

วันที่ 21 พฤษภาคม วัน Lover Day
วันนี้จะเป็นวันที่คู่รักหรือคู่สามีภรรยา นึกถึงเรื่องราวความรักที่มีให้กันเสมอมา ตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน โดยนัดกันไปทานข้าว มอบดอกไม้ ให้ของขวัญแก่กัน
image038

วันที่ 6 มิถุนายน วันรำลึกถึงวีรชนแห่งชาติ 현충일 (ฮยอนชุงอิล)
วันนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้กับทหารและพลเรือนผู้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศ โดยพิธีนั้นจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่มากที่ สุสานแห่งชาติในกรุงโซล
image040

วันที่ 14 มิถุนายน วัน Kiss Day
เป็นวันที่ให้จูบกับคู่รัก จุมพิตกัน เพื่อยืนยันความรักที่มีต่อกัน และเติมความโรแมนติกในหน้าร้อน
image046

วันที่ 14 กรกฎาคม วัน Silver Day
คู่รักมอบของขวัญที่ทำด้วยเงินให้แก่กัน เช่น กำไล แหวน สร้อย เป็นต้น
image048

วันที่ 17 กรกฎาคม วันรัฐธรรมนูญ 제현절 (เชฮอนจอล)
วันระลึกถึงการประกาศรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐแห่งประเทศเกาหลี เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ.1948
image056

วันที่ 14 สิงหาคม วัน Green Day และวัน Music Day
วันนี้เป็นวันที่คู่รักจะแต่งกายด้วยชุดสีเขียว และทำกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับสีเขียว อาทิ เช่น เที่ยวป่า เที่ยวน้ำตก เที่ยวสวนสาธารณะ เป็นต้น แล้วยังเป็นวันที่คู่รักมอบเทปเพลงรักให้กันและกัน
image054

วันที่ 15 สิงหาคม วันฉลองอิสรภาพ 광복절 (กวางบกจอล)
วันนี้เป็นวันระลึกถึง วันที่ญี่ปุ่นยอมรับข้อตกลงฝ่ายพันธมิตรในการยอมแพ้ และส่งผลทำให้ประเทศเกาหลีใต้ เป็นอิสรภาพ ในปี ค.ศ. 1945 ในวันนี้จะมีการเฉลิมฉลองด้วยการเดินขบวนพาเหรด มีการแสดงดอกไม้ไฟ และกิจกรรมอื่นๆ มากมายทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแต่ละอาคารบ้านเรือนจะมีการประดับธงชาติเกาหลี 태극기 (แท-กึก-กี) กันทั้งเมืองอีกด้วย
image040

วันที่ 14 กันยายน วัน Photo Day
เป็นวันที่คู่รักแต่ละคู่จะถ่ายรูปด้วยกัน แล้วก็เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึกกันคนละใบ
image058

กันยายน – ตุลาคม วันคล้ายวันขอบคุณพระเจ้า 추석 (ชูซก)
วันนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าวันฮันกาวี หรือ วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันหยุดตามประเพณีที่มีความสำคัญมากของปี มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 15 ของ เดือน 8 ตามจันทรคติ เป็นวันคล้ายวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลี มีการฉลองการเก็บเกี่ยวและขอบคุณพระเจ้าที่ประทานความอุดมสมบูรณ์มาให้แก่โลกมนุษย์ เป็นวันหยุดยาว ประมาณ 3 วัน โดยชาวเกาหลีจะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านของบรรพบุรุษ วันนี้พระจันทร์จะเต็มดวงมากที่สุด ในวันชูซกนี้จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น ชักเย่อ 줄다리기 (ชุลดาลีกี) , มวยปล้ำ 씨름 (ซีลึม) และ 강강수월래 (คังกังซูวอลแล) ส่วนขนมที่ขาดไม่ได้ในวันชูซกก็คือ 송편(ซงพยอน)
image060

วันที่ 3 ตุลาคม วันสถาปนาประเทศ 개천절 (แกชอนจอล)
วันนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าวันฮันกาวี หรือ วันไหว้พระจันทร์ เป็นวันหยุดตามประเพณีที่มีความสำคัญมากของปี มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 15 ของ เดือน 8 ตามจันทรคติ เป็นวันคล้ายวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลี มีการฉลองการเก็บเกี่ยวและขอบคุณพระเจ้าที่ประทานความอุดมสมบูรณ์มาให้แก่โลกมนุษย์ เป็นวันหยุดยาว ประมาณ 3 วัน โดยชาวเกาหลีจะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านของบรรพบุรุษ วันนี้พระจันทร์จะเต็มดวงมากที่สุด ในวันชูซกนี้จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น ชักเย่อ 줄다리기 (ชุลดาลีกี) , มวยปล้ำ 씨름 (ซีลึม) และ 강강수월래 (คังกังซูวอลแล) ส่วนขนมที่ขาดไม่ได้ในวันชูซกก็คือ 송편(ซงพยอน)
image063

วันที่ 9 ตุลาคม วันภาษาเกาหลี 한글날 (ฮันกึลนัล)
วันนี้เป็นวันที่ระลึกถึงการประกาศใช้อักษรเกาหลี
image065

วันที่ 14 ตุลาคม วัน Wine Day
วันที่คู่รักดื่มไวน์ด้วยกัน จะฉลองด้วยการดื่ม Traditional Korean Wine (ไวน์เกาหลีแบบดั้งเดิม) ระหว่างการพักผ่อนท่ามกลางวิวทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงดงาม
image067

วันที่ 11 พฤศจิกายน วัน Pepero Day (เปเปโรเดย์)
วัน Pepero Day ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกๆปี วันนี้หนุ่มสาวหรือคู่รัก ที่มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน มักจะมอบเปเปโร ขนมช็อกโกแลตแท่งหรือป็อกกี้แก่กัน ประวัติคร่าวๆ เปเปโรเดย์ เริ่มขึ้นในปี 1994 เมื่อนักเรียนชั้นประถมในเมืองปูซาน ได้มอบแท่งขนมช็อคโกแลต (เปเปโร แปลว่า ผอมบาง) ให้กับเพื่อนของตัวเองเพื่อเป็นความหวังให้เพื่อนได้โตขึ้นอย่างสวยงามและมีรูปร่างที่ดี (เหมือนรูปของแท่งเปเปโร) ซึ่งบริษัทที่ผลิตนี้คือ Lotte นั่นเอง
image069

วันที่ 14 พฤศจิกายน วัน Hug Day และวัน Movie Day
วันนี้จะเป็นวันที่คู่รักกอดกันให้อบอุ่น เพื่อแสดงความรักที่มีให้กันและกันและเป็นการคลายหนาวด้วย อีกทั้งวันนี้ยังเป็นวันที่คู่รักจะจูงมือพากันไปดูหนัง โรแมนติกสุดๆ
image071

วันที่ 14 ธันวาคม วัน Money Day
วันที่คู่รักชาวเกาหลีจะใช้เงินซื้อของหรือใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยให้กับคนรักของตน
image075

วันที่ 25 ธันวาคม วัน Christmas Day 크리스마스 (คือริซือมาซือ)
วันคริสต์มาสถือเป็นวันหยุดสากลในเกาหลีที่เหมือนกับหลาย ๆ ประเทศ
image079


ดูรายละเอียดและโปรแกรมทัวร์เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น